Monday, January 9, 2017

Vingroup ra mắt nhà giá rẻ VinCity sẽ ảnh hưởng tới thị trường ra sao?

Sự công bố ra mắt và triển khai VinCity của tập đoàn Vingroup, nhiều chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản sẽ hạn chế được tình trạng lệch pha cung cầu và bội thực các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp. Ngoài ra các doanh nghiệp trong cùng phân khúc như Mường Thanh cũng phải có sự điều chỉnh chiến lược cạnh tranh

Theo kế hoạch dự kiến đã được công bố, Vingroup sẽ triển khai và xây dựng khoảng 300000 căn hộ VinCity với mức giá phù hợp thu nhập người dân Việt Nam trong 5 năm đến tại 7 khu vực tỉnh thành trong cả nước gồm cả TPHCM và Hà Nội. Điều này tạo điều kiện cho phần lớn người tiêu dùng tiếp cận và trải nghiệm cuộc sống chất lượng cùng tiện ích tại những khu đô thị do chính Vingroup đầu tư và phát triển.
thi công dự án VinCity
Nhận xét về vấn đề này, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, ông Lê Hoàng Châu cho rằng. Đây là một tín hiệu mới trên thị trường. Thời gian qua, đa phần vẫn luôn nghĩ rằng các doanh nghiệp lớn chỉ chú trọng đầu tư dự án nhà ở cao cấp do mang lại lợi nhuận cao, tuy nhiên, các động thái của Vingroup đang buộc thị trường phải có một cách nhìn nhận lại vấn đề.
Ông Châu nhận xét: "Với tiềm lực mạnh, quản lý chuyên nghiệp và đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm phát triển dự án dồi dào, người mua nhà thời gian tới chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ những sản phẩm nhà ở của doanh nghiệp này trong tương lai".
Còn theo quan điểm của chuyên gia bất động sản Lê Bá Chí Nhân. Quỹ đất giá rẻ để phát triển nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM là vô cùng khan hiếm. Đây là một vấn đề mà không phải doanh nghiệp bất động sản nào cũng có thể tìm ra được lời giải.
Ông Nhân còn nói thêm: "Bằng hướng đi riêng của mình cộng với các chính sách hiện hữu, giá đất tại các vùng ngoại thành thành phố như Củ Chi và Hóc Môn... hiện tương đối rẻ, Vingroup chắc sẽ tạo nên một cơn sốt nhà ở giá rẻ trên thị trường trong thời gian tới. Tôi nhận thấy nhà ở giá rẻ trong thời gian qua vẫn được nhiều doanh nghiệp chú ý, nhưng với cách làm nhanh và hiệu quả của Vingroup chắc chắn các doanh nghiệp khác sẽ có sự điều chỉnh chiến lược cạnh tranh".
Cũng theo nhận định của ông Phan Công Chánh, một chuyên gia trong cùng ngành khác . Bằng việc lên kế hoạch chuẩn bị khá kỹ càng suốt nhiều năm qua, kế hoạch phát triển dự án căn hộ giá rẻ VinCity trải dài trên khắp khu vực 7 tỉnh và thành phố của Vingroup được xem là vô cùng tham vọng và táo bạo.
Ông Chánh nhận xét: "Theo tôi, thị trường nhà ở giá rẻ sẽ được phân chia lại bởi có sự tham gia với một chiến lược khá dài hơi của Vingroup. Đây là "cuộc chơi" lớn có nhiều yếu tố bất ngờ, sẽ tạo ra sự cạnh tranh rất gay gắt trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp đang làm nhà ở giá rẻ phải xem lại chiến lược đầu tư của mình nếu như muốn cạnh tranh thị phần cùng doanh nghiệp địa ốc số 1 Việt Nam này".
Xem thêm: Những tiện ích tại căn hộ VinCity
Trao đổi với phóng viên vào chiều 4/12/2016, Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land, ông Ngô Quang Phúc cho biết. Đã làm trong lĩnh vực bất động sản thì mọi doanh nghiệp đều muốn đa dạng hoá các sản phẩm của mình nhằm mục đích phục vụ nhiều đối tượng khách hàng nhất có thể và gia tăng tính thanh khoản.
Trong bất cứ giai đoạn nào, doanh nghiệp đều phải có chiến lược đầu tư phù hợp, quan trọng là doanh nghiệp nào có thể chuẩn bị được quỹ đất tốt, thích hợp xây dựng và triển khai cho phân khúc nào.
Ông Phúc nhận định: "Đây là một kế hoạch dài hơi và xuyên suốt của một tập đoàn lớn như Vingroup. Tôi cho rằng việc này sẽ giúp thị trường giảm sự lệch pha cung cầu. Đây là tín hiệu tốt cho thị trường lúc này, nhất là phân khúc nhà ở giá rẻ khi có một đại gia địa ốc bắt đầu thực hiện lộ trình đầu tư dài hơi của họ".
Trong suốt khoảng thời gian qua, trên thị trường xuất hiện rất nhiều các doanh nghiệp địa ốc tham gia đầu tư và phát triển nhà ở với mức giá bình dân.
Chẳng hạn như Công ty CP Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Việt Nam.  BID Việt Nam cũng đã công bố chiến lược cực kỳ tham vọng của mình khi đầu tư với số lượng hàng chục nghìn căn hộ giá rẻ chỉ tại thị trường TPHCM.
Theo đó, từ năm 2016-2018, dự án BID Edu-Home 1 sẽ được triển khai tại quận 9, cung cấp 1200 căn hộ với tổng số vốn đầu tư là 580 tỷ đồng. Dự án BID Edu-Home 2 tại huyện Bình Chánh với quy mô 1500 căn, với vốn đầu tư 900 tỷ. Từ 2018-2022, công ty sẽ tiếp tục triển khai dự án BID Edu-Home 3 tại khu vực quận Nhà Bè với quy mô 3000 căn và số vốn đầu tư là 1400 tỷ.
Theo dõi chặt chẽ thị trường, ta sẽ thấy nhiều doanh nghiệp cũng đang chuyển sang xu hướng phát triển nhà giá rẻ cho những khách hàng trẻ.
Có thể nhắc đến Công ty Nam Long đã hợp tác cùng các nhà đầu tư Nhật Bản để phát triển dòng sản phẩm EHomeS. Ngoài ra còn có:

  • L&L đang đồng loạt tiến hành triển khai các khu căn hộ Asa Light, Âu Dương Lân Tower, The Avila.
  • Kiến Á cùng với dự án Citisoho II.
  • Him Lam Land với 2000 căn hộ giá rẻ tại những khu đất đắc địa trong khu Đông năm 2016.
  • ...

Tất cả các sản phẩm trên đều được chào bán với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng, trải dài trên cả khu vực Đông và Nam TPHCM.

Ngoài những đơn vị đang phát triển nhà ở hợp với thu nhập người dân kể trên. Tại TPHCM hiện  cũng xuất hiện một số công ty địa ốc ngoại quốc khác đang "xâm chiếm" vào phân khúc này.

Điển hình như quỹ đầu tư bất động sản đến từ Luxembourg năm 2015 đã đặt trước nhiều đối tác trong nước săn tìm các quỹ đất sạch ở khu vực địa bàn quận 8, 9, Bình Tân, Thủ Đức, Nhà Bè, Tân Phú để tiến hành thi công các tòa chung cư. Trong năm 2016-2017, diện tích đất mà đơn vị này tìm kiếm từ 3000-30000m2, phân khúc được xác định là căn hộ giá rẻ trên dưới một tỷ đồng, phù hợp với túi tiền người dân Việt Nam.
Trao đổi cùng CEO Keppel Land, ông Ang Wee Gee cho rằng. Với một nền kinh tế chỉ mới khởi sắc, Việt Nam mang kỳ vọng sẽ trở thành quốc gia tăng trưởng tốt nhất trongkhối ASEAN vào các năm sắp tới. Việt Nam, đặc biệt là khu vực TPHCM sẽ tiếp tục hấp dẫn nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.
Đối với thị trường bất động sản Việt Nam, theo ông Ang Wee Gee. Ngoài lĩnh vực nhà ở cao cấp đã bão hòa, phần lớn nhu cầu của người dân vẫn là phân khúc nhà ở hợp với túi tiền. Trong chiến lược hợp tác lâu dài cùng những doanh nghiệp địa ốc trong nước hiện nay, Keppel Land cũng sẽ cùng phát triển các loại hình nhà ở giá rẻ tại một vài địa điểm không quá xa trung tâm thành phố, nhưng vẫn đủ khả năng đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sống của khách hàng.
Nhận định từ nhiều chuyên gia cũng cho thấy trong tương lai việc khai thác quỹ đất đầu tư dành cho bất động sản tại các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội sẽ trở nên vô cùng khó khăn, cạnh tranh khốc liệt. Trong khi nhu cầu nhà ở bình dân tại các địa phương này luôn nằm ở mức khá cao. Thế nhưng quỹ đất lại không hề rẻ, nên trong khoảng thời gian 3-5 năm đến, phân khúc này sẽ khan hiếm và đạt đến ngưỡng “đáng báo động”.
Chỉ tính riêng tại khu vực TPHCM, với khoảng 13 triệu dân. Trong số đó đang có khoảng 500000 gia đình có nhu cầu cần chỗ ở cấp thiết. Ngoài ra, mỗi năm lại gia tăng thêm 50000 cặp vợ chồng mới cần mua nhà ở an cư lạc nghiệp. Hầu hết số này đều là những người có thu nhập  tầm trung và có độ tuổi còn trẻ.
Với chiến lược "tấn công" vào phân khúc nhà ở giá rẻ bằng dự án VinCity. Vingroup đang khiến cho thị trường bất động sản "nổi lửa" trở lại. Nhiều ý kiến nhận xét rằng, với một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính và quy mô như Vingroup, bằng quỹ đất sạch khổng lồ "tích trữ" nhiều năm qua sẽ giúp tập đoàn thực hiện chiến lược trên một cách thuận lợi, góp phần giải tỏa cơn khát nhà ở giá bình dân, đồng thời giúp người thu nhập không cao có khả năng trải nghiệm cuộc sống chất lượng.
Bình luận và nhận xét

0 comments